Giáo án làm quen chữ cái: trò chơi chữ cái g,y
Làm quen chữ cái Ôn chữ cái g,y |
- Trẻ nhận biết chữ cái g, y qua qua từ, qua đặc điểm cấu tạo thông qua các trò chơi. Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi của một số trò chơi với chữ cái g, y. - Rèn kỹ năng phát âm, nghe, nói cho trẻ thông qua các trò chơi. Rèn kỹ năng phản ứng nhanh với hiệu lệnh, khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định, kỹ năng hợp tác nhóm trong khi chơi cho trẻ. - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động một cách tích cực. Hình thành cho trẻ tinh thần đoàn kết khi chơi, biết tuân thủ một số luật chơi |
* Đồ dùng trực quan - Đồ dùng của giáo viên: Máy vi tính, PP trò chơi, Nhạc - Đồ dùng của trẻ: Rổ đựng các vật liệu mở. Các nét chữ rời chữ g,y. Quả bóng có chứa chữ cái. Các hình ảnh có chứa chữ cái g, y. * Môi trường hoạt động: Trong lớp |
*Hoạt động 1: Gây hứng thú - Cô mở nhạc tiết tấu nhanh chậm cho trẻ vận động - Xin chào mừng các bạn đến với “Sân chơi chữ cái”. Và một tràng pháo tay thật lớn chào đón các bạn đến với sân chơi hôm nay. - Sân chơi của chúng ta có rất nhiều trò chơi hay và hấp dẫn đấy, các bạn đã sẵn sàng tham gia vào các trò chơi chưa nào? - Và chủ đề chơi của chúng ta ngày hôm nay là “Trò chơi với chữ cái g, y” * Hoạt động 2: Ôn chữ cái qua các trò chơi - Trò chơi 1: “Thử tài của bé” - Cô nêu cách chơi với trò chơi trên máy vi tính - Trẻ tiến hành chơi - Cô bao quát, nhận xét, tuyên dương trẻ - Trò chơi 2: “Chung sức”: - Cách chơi: Trẻ chia thành 2 đội, cô đã chuẩn bị cho 3 đội rất nhiều những quả bóng, trên mỗi quả bóng đều có chứa các chữ cái mà các bạn đã học, nhiệm vụ của các bạn là 2 bạn một sẽ tìm xem quả bóng nào có chứa chữ cái g,y, rồi thả vào tờ giấy A4 và cùng nhau di chuyển quả bóng về đích để vào rổ của đội mình. - Luật chơi: Mỗi lượt các bạn chỉ được lấy 1 quả bóng đem về đích và trong quá trình di chuyển bóng về rổ sao cho không bị rớt, nếu rớt phải về thực hiện lại từ đầu. Thời gian là 1 bản nhạc, đội nào chuyển được nhiều bóng có chữ g,y là đội đó chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô cùng trẻ kiểm tra và tuyên dương - Trò chơi 3: “Bé khéo tay” - Cô tặng cho mỗi trẻ 1 rổ đựng nguyên vật liệu mở, từ các nguyên liệu mở trẻ tạo hình chữ cái g,y theo yêu cầu - Cô cho trẻ thực hiện, gợi hỏi cấu tạo chữ - Cô nhận xét, tuyên dương động viên trẻ. - Trò chơi 4: “Thi xem ai nhanh” - Cách chơi: Trẻ chia thành 2 đội. Nhiệm vụ của 2 đội là lần lượt từng bạn nhảy ô hình có chữ cái g hoặc y và chạy lên lấy 1 chiếc xe sau đó quay về hàng cho bạn tiếp theo lên thực hiện - Luật chơi: Khi nhảy phải nhảy vào ô có chữ g hoặc y, nếu nhảy sai phải quay lại nhảy từ đầu. Trò chơi kết thúc đội nào nhảy đúng theo yêu cầu và có nhiều xe nhất là đội dó chiến thắng. Thời gian là 1 bản nhạc - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cùng trẻ kiểm tra kết quả và tuyên dương trẻ - Trò chơi 5 : Bé sáng tạo với chữ cái – Cách chơi: Cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều đồ chơi ở các nhóm. Mời 2 đội hãy chọn đồ dùng về 4 nhóm. + Nhóm 1: Trang trí trên nền chữ rỗng g, y + Nhóm 2: Ghép các nét thành chữ cái g,y + Nhóm 3: Gạch chân các chữ cái g,y trong các cụm từ dưới tranh. - Cô bao quát, nhận xét kết quả chơi và tuyên dương trẻ |